Thứ Năm, 14 tháng 6, 2018

Phụ nữ đang trong thời kì mang thai ăn yến sào được không?


Yến sào là một thực phẩm cao cấp được con người sử dụng từ rất lâu đời. Đây chính là một vật phẩm quý giá mà những chú chim yến đã ban tặng cho con người trong tự nhiên. Yến sào có nhiều giá trị dinh dưỡng và hiện là thực phẩm có giá khá cao. Yến sào có thể sử dụng được cho mọi lứa tuổi tuy nhiên không phải đối tượng nào cũng có thể dùng như nhau. Hiện nay, rất nhiều người đang thắc mắc liệu bà bầu có nên ăn, uống nước yến sào không? Trong bài viết dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé! 
Phụ nữ đang trong thời kì mang thai ăn yến sào được không?

Yến sào đối với người mang thai có những tác dụng gì?
Trong yến sào có chứa lượng protein rất cao, cùng 18 loại axit amin, khoáng chất magie, sắt, kẽm, mangan, Axit amin Tryptophan mang lại tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cảm giác hưng phấn, nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh. Chất axit amin Glycine mang lại tác dụng giảm nguy cơ tiền kinh giật ở bà bầu, tránh nguy cơ thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh đồng thời thúc đẩy nhanh quá trình phát triển toàn diện cho thai nhi. Tác dụng cụ thể như sau:
Tăng cường sức đề kháng cho người mẹ: Trong quá trình mang thai cơ thể người mẹ cần được bảo đảm chế độ dinh dưỡng một cách đầy đủ, và sử dụng yến sào giúp giảm triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén, nâng cao sức đề kháng ở người mẹ giúp cơ thể hấp thu dễ hơn ăn ngon miệng hơn.
Tránh được triệu chứng ốm nghén: Trong thời kỳ đầu mang thai, các bà mẹ thường có triệu chứng ốm nghén như :chán ăn, mất ngủ, buồn nôn, mệt mỏi, khó tính…yến sào có tính thanh mát lại giàu dưỡng chất do vậy khi sử dụng yến sào sẽ tránh được các hiện tượng ốm nghén của thai kỳ giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.
Sử dụng yến sào giúp tránh trường hợp rạn nứt da sau sinh: đây là hiện tượng gặp hầu hết ở các bà mẹ trong quá trình mang thai và sẽ để lại những vết rạn gây mất thẩm mỹ sau sinh. Để khắc phục tình trạng da sần sùi, nhiều vết rãnh bạn nên sử dụng yến sào trong suốt quá trình mang thai bởi trong yến sào có chứa hàm lượng collagen giúp tái tạo tế bào da nhanh chóng cho bạn làn da mềm mịn, trơn láng không tì vết.
Ăn yến sào giúp giữ dáng: các bà bầu thường sợ việc tăng cân làm ảnh hưởng đến vóc dáng do ăn quá nhiều chất bổ dưỡng. Nhưng với yến sào bạn hoàn toàn yên tâm bởi sản phẩm không chứa chất béo, không chứa đường mà lại bổ sung đầy đủ hàm lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bằng những cách chế biến yến sào khác nhau phù hợp với khẩu vị ăn uống của mình giúp cơ thể của mẹ và bé đều khỏe mà không lo vấn đề tăng cân, dễ dàng lấy lại vóc dáng ngay sau khi sinh nở.
Giúp trí não thai nhi phát triển: trong yến sào giàu chất đạm, kẽm, khoáng chất, vitamin giúp trí não thai nhi phát triển toàn diện ngay từ tháng thai kỳ thứ 3.
Trong quá trình mang thai thường xuyên sử dụng yến sào khi sinh con ra đều rất khỏe mạnh không bị mắc các bệnh về hô hấp hay ốm vặt. Vậy những cách chế biến yến sào cho bà bầu như thế nào để phù hợp khẩu vị người mẹ mà vẫn mang đầy đủ dưỡng chất cần thiết.
Chế biến yến sào cho người mang thai như thế nào?
Món ăn dành cho bà bầu không chỉ đòi hỏi đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho bé mà còn phải đảm bảo tính thanh mát, đầy đủ dưỡng chất, không chứa dầu mỡ, vì khẩu vị ăn uống của bà bầu rất phức tạp. Có rất nhiều cách chế biến yến sào dành cho bà bầu, tuy nhiên để mang lại hiệu quả tốt nhất bạn chỉ cần chế biến yến sào theo 2 món sau đây:
Yến sào chưng đường phèn hạt sen:
Phụ nữ đang trong thời kì mang thai ăn yến sào được không? 1

Chuẩn bị: 14-16 hạt sen khô, 3-5g yến sào nguyên chất, 3 muỗng đường phèn ( tùy khẩu vị ăn uống)
Thực hiện: yến sào đem ngâm nước chừng 20 phút sau đó xả sạch các tạp chất và lông yến còn sót, vớt ra để ráo. Hạt sen ngâm nước chừng 30 phút rồi luộc thêm 20 phút, tiến hành chưng cách thủy yến sào chừng 20 phút trên lửa nhỏ sau đó đổ hạt sen đã chín và nước đường phèn vào đun sôi khoảng 5 phút đến khi thấy sợi yến nở đều có mùi thơm đặc trưng là dùng được.
Yến sào hầm gà ác ( bồ câu)
Chuẩn bị: 1 con gà ác hoặc bồ câu đã làm sạch, 3-5g yến khô đã tinh chế, 1 gói thuốc bắc, gia vị.
Thực hiện: yến sào đem ngâm với nước cho nở xối sạch chất bẩn rồi để ráo. Gà ác làm sạch cho vào nồi hầm cùng thuốc bắc, chưng với lửa vừa khoảng 60 phút cho ngấm. Yến sào đem chưng cách thủy riêng khoảng 20 phút sau đó cho yến đã chưng vào nồi hầm gà ác đậy nắp đun khoảng 5 phút là tắt bếp.
Người mang thai ăn yến sào như thế nào?
+ Nên ăn yến sào từ tháng thai kỳ tháng thứ 3 đến tháng thứ 7 là lúc tốt nhất cho cả mẹ và bé.
+ Chia đều yến sào ăn thường xuyên với liều lượng nhỏ thay vì thỉnh thoảng ăn với số lượng lớn.
+ Dùng lúc nóng, khi bụng đói, trước khi đi ngủ để cơ thể hấp thu tốt nhất.
+ Liều dùng: thai kỳ từ 3-7 tháng dùng từ 5-7gr/1 ngày, giảm dần còn 4gr ở thàng thứ 8,9. Cách ngày ăn 1 ngày, không nên thỉnh thoảng ăn với liều lượng lớn mà nên chia nhỏ ra thành nhiều ngày trong tuần để cơ thể dễ hấp thụ. Tiêu chuẩn sử dụng yến sào dành cho phụ nữ mang thai là 100gr/ tháng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét